ทีเด็ดที่เจ้าของภัตตาคารจัดการกับลูกค้าที่ไม่ยอมให้พนักงานเสิร์ฟออติสติกให้บริการ
เจ้าของภัตตาคารแห่งหนึ่งในอังกฤษถึงกับช็อกเมื่อลูกค้าไม่ยอมให้เด็กเสิร์ฟที่เป็นออติสติกในภัตตาคารหรูของเขาให้บริการ
ไมค์ เจนนิง - ซึ่งเปิดร้านกรีนาซ ในว็อคเดน เมืองแมนเชสเตอร์ - เปิดเผยว่ามีลูกค้าโต๊ะหนึ่งอิดเอื้อน ไม่อยากให้พนักงานซึ่งเป็นออทิสติก ให้บริการ
“ผมอธิบายกับพวกเขาว่าเด็กของผมเป็นออติสติก พวกเขาแสดงท่าทีว่าไม่ต้องการให้เด็กคนนี้ให้บริการ”
“พวกเขาถามผมว่าทำไมผมถึงให้เด็กคนนี้ทำงานในภัตตาคารหรูๆแบบนี้ ผมไม่อยากจะเชื่อเลยจริงๆ”
ไมค์ช็อคกับสิ่งที่เกิดขึ้นมากจนต้องโพสต์ในเฟซบุ๊กของร้าน เขาขอให้คนที่มีทัศนคติแบบเดียวกับลูกค้ากลุ่มนี้ไม่ต้องมาจองโต๊ะที่ร้านของเขา
โพสต์ซึ่งไมล์ตัดสินใจอยูข้างแอนดี้ (เด็กเสิร์ฟ) มีคนเข้าไปกดไลค์เป็นร้อยๆ
ไมค์และคาเรน - หุ้นส่วน กล่าวว่าพวกเขาไม่พอใจพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มนี้ และรู้สึกว่าเขา ‘ต้องแสดงจุดยืน’ ออกมา
ไมค์กล่าวว่า “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ใจเด็กของเขาแป้วไปจริงๆ เราต้องทำให้เขากลับมา ทำให้เขารู้ว่าเราไม่ได้รู้สึกเช่นนั้นแน่ๆ”
“สิ่งที่เราต้องการก็คือคนที่มีไฟและความกระตือรือล้น อย่างอื่นเราสอนได้”
หมอพบว่าแอนดี้มีอาการของคนออติสติกเมื่อเจ็ดปีที่แล้ว
แอนดี้กล่าวว่าเขาเคยถูกเลือกปฏิบัติเพราะเป็นออติสติกมาแล้วหลายครั้ง”
เขาบอกว่า “ผมรู้สึกว่ามันเป็นความผิดของผมโดยอัตโนมัติและจะเข้าไปแก้ไขเพื่อแก้ตัว ผมคิดเสมอว่าผมต้องขอโทษ”
“เมื่อผมขอโทษลูกค้า เธอแสดงอาการไม่พอใจ”
“ลูกค้าโต๊ะอื่นที่ผมเสิร์ฟให้ทิปเยอะมาก ผมก็เลยรู้ว่ามันไม่ใชความผิดของผม”
“ผมพยายามไม่เอามันมาเป็นเรื่องส่วนตัวเพราะมันเคยเกิดแบบนี้มาแล้วหลายครั้งในอดีต ผมชินแล้ว”
แอนดี้บอกต่อไปว่าเขาดีใจที่ไมค์กับคาเรนแสดงจุดยืนว่าเข้าข้างเขา “ไมค์กับคาเรนให้กำลังใจผมโดยบอกว่ามันไม่ใช่ความผิดของผม”
“ลูกค้าบอกว่าพวกเขาไม่รู้ว่าผมเป็นออติสติก แต่ผมคงไม่ต้องใส่เสื้อที่ติดป้ายว่าผมเป็นออติสติกหรอก ใช่มั้ย”
“พวกเขาควรจะปฎิบัติกับผมแบบแฟร์ๆและเหมือนคนอื่นๆในร้าน”
ภาพประกอบจาก: pexels.com
อ่านข่าวแปลกได้เป็นประจำที่นี่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น